HỌP MẶT TẤT NIÊN LẦN THỨ 27
( KHOÁ 12 TRUNG HỌC TRỊNH HOÀI ĐỨC , BÌNH DƯƠNG )

GS Nguyễn Thị Tâm

Trước khi được mời chính thức , đã nghe các em báo cuộc họp mặt tất niên năm nay sẽ diễn ra vào ngày 27 âm lịch , nhằm ngày 01/02/2019 . Lần này sẽ tổ chức tại sân Golf Sông Bé .
Sáng ngày 28/01/2019 , cùng đi ăn sáng với một phụ huynh thân quen ở Misol , tại nhà thờ Chánh Toà Phú Cường . Xong , chúng tôi đi bộ từ từ ngắm cảnh trong nhà thờ , chụp một số hình…
Xuống Vòng Xoay Ngã 6 , quanh qua Piscine , đến đường Ngô Quyền , tha hồ ngắm hoa kiểng đang được bày bán . Nhiều người nước ngoài đi dạo , chụp hình . Tuy hơi đông nhưng không đến nổi . Tôi vốn không thích phải chen chúc trong đám đông . Đi sớm chụp hình sớm . Những ngày đông đúc dành cho người khác !
Đến Ngã 3 đường Ngô Chí Quốc và Ngô Quyền , gặp em Võ Hồng Khanh đang đi đi gần đó . Thấy tôi , em nói hồi sáng đến nhà cô , cửa đóng , nên không gặp được . Sẵn đây em mời cô ngày 01/02/2019 họp mặt cùng chúng em .
- Khoảng 10:00 , các em đến đón như mọi khi chứ !
- Dạ , tụi em sẽ đến đón cô khoảng 9 :00 hơn .
- Vậy được rồi !
- Cô mời Thầy Sơn giùm em …
Nói thêm dăm ba câu rồi chia tay . Bà phụ huynh đang đứng đợi .
Về đến nhà , tôi gọi điện báo cho Thầy Sơn biết . Nói là báo cho Thầy Sơn , chứ thật ra báo cho em Đông , bà xã của Thầy . Em Đông có họ hàng với tôi . Thầy Sơn hơi lãng tai nên không tiếp điện thoại được . Tôi phải ghi số riêng của em Đông .
Em nói lúc này Thầy hơi yếu , lại lãng tai . Suốt ngày chỉ lủi thủi ở nhà , không chịu đi dự đám tiệc gì , quên trước quên sau… Nhưng không biết tại sao , chỉ đến Tết là nhớ và nhắc đi nhắc lại không biết tụi nó năm nay có đến đón Thầy đi họp mặt như mọi năm không . Nghe thật tội nghiệp …!
Ngày 31/01/2019 , Hoà Hạnh nhắn tin nhắc lại em Phương và em sẽ đến đón tôi tại nhà , khoảng 9:00 hơn .
Sáng 01/02/2019 , chưa 9:00 tôi đã chuẩn bị sẵn sàng . Tôi không bao giờ để trễ hẹn . Đã hẹn phải đúng giờ . Nhớ lại , có lần trò chuyện với một em học trò ở nước ngoài , qua điện thoại , em đã cười và nói :
- Ở bên này , người ta thường hay bảo nhau :
Không ăn đậu không phải dân Mễ ,
Không đi trễ , không phải dân Việt Nam …!
Đó đã thành cố tật . Người ta hay dùng giờ cao su !
Đúng giờ , hai em đã đến đón tôi . Rước anh Sơn . Đến nơi đã thấy anh ngồi trước cổng nhà . Không biết đợi từ bao giờ . Sau đó , đến đón em Sang , Cô Sương . Cuối cùng là Thầy Lân . Thẳng tiến đến sân Golf Sông Bé .
Khi chúng tôi vừa đến nơi , cánh các Thầy ở Sài gòn cũng vừa lên tới kịp lúc. Vào bên trong , gặp một số các em đã đến trước đón các Thầy Cô .
Nơi đây rất rộng rãi và thoáng mát . Cảnh trí khá đẹp . Tôi thích thú vô cùng vì được dịp chụp hình và được chụp hình thỏa thích . Cô Sương , Hoà Hạnh , em Hai và tôi chụp hình ở phía sau . Rất thoải mái . Cây cối xanh tươi , hoa lá tươi thắm . Thêm hồ cá . Lúc này , hầu như nơi nào cũng có hồ cá Koi . Chúng bơi lượn tung tăng từng bầy đông đúc .
Chúng tôi lại chụp hình tiếp cùng nhau chỗ trang trí có dưa hấu , bánh tét , hoa …trong một túp lều khá xinh xắn .
Chụp hình xong , vào phòng tiệc . Nơi đây đã bày sẵn 5 bàn . Các em vào trước chào đón Thầy Cô , các bạn . Tay bắt , mặt mừng tíu tít . Phòng tiệc ồn ào hẳn lên . Ngồi vào bàn xong , tôi lại đứng lên chụp hình các bàn .
Cả phòng tiệc yên lặng :
Em Phương , với tư cách trưởng tràng ngày xưa , phát biểu một số ý … Khi nói về chuyện xảy ra trong năm qua , em cho biết hai em cựu học sinh đã qua đời là em Lê Hữu Tâm và Văn Văn Tánh . Vậy là đã hao hụt thêm 2 em !
Bắt đầu vào tiệc . Không khí lại náo nức trở lại . Đã họp mặt lần thứ 27 nên mọi người đều hăm hở trò chuyện . Đúng là vui như Tết !
Anh Danh trêu chọc tôi :
- Sao nãy giờ không nghe chị nói câu nào . ?
Tôi đã trả lời tôi được mời ăn tiệc , đâu cần phải nói gì …
Các món ăn được tiếp cho khách rất chu đáo . Cô Sương ngồi cạnh tôi là được tiếp viên chăm sóc nhiều nhất .
- Dạ , bà có cần cắt nhỏ những con tôm này ra không ?
- Bà có cần cắt miếng thịt này không ? Nó rất mềm rồi …
Tiếp viên gọi như vậy vì cô Sương để tóc bạc , chỉ còn ít cọng tóc hoe hoe … Họ gọi tôi là “ cô “
- Dạ , cô có cần … cần … cần …
Chúng tôi tức cười . Cả 2 đều cùng tuổi , vậy mà tôi được gọi là “ cô “ , Sương bị gọi là “ bà “… Nhờ vậy , được chăm sóc “ cực kỳ “ .
Thức ăn ở đây khá ngon . Khi em Minh đến cạnh chúng tôi trò chuyện đôi câu , tôi nói :
- Đãi tiệc ở đây có vẻ thoải mái và ấm cúng hơn ở Công Ty …
Em nhìn tôi và cười . Các em chu đáo tiếp đãi các Thầy Cô . Đến chỗ này , nói dăm ba câu , đến chỗ kia hỏi thăm vài chuyện . Giữa các em không có phân biệt giai cấp , không phân biệt đối xử ! Tôi đặc biệt thích bầu không khí như thế .
Lúc em Nguyễn Phúc Lâm đến mời tôi chụp hình với em , các bạn đều cười . Giữa em và tôi có một bí mật . Các em gặp tôi và Lâm thường hay nhắc lại …
Lúc các em mời phát biểu , Thầy Cửu thường được chiếu cố . Vì Thầy lớn tuổi , lại dạy Văn , để Thầy bày tỏ đôi lời là hợp nhất . Thầy nói chúng tôi là n
hững người đưa đò . Rất cảm động vì năm nào lái đò cũng được gặp lại những người qua đò trong bầu không khí thật ấm cúng . Đã có lần tôi phải rơi nước mắt ! Các em dù ở cương vị nào , dù ở tuổi tác nào , bất cứ ở đâu , lúc nào cũng vẫn luôn nhớ mình là học trò của các Thầy Cô …
Cũng như mọi năm , các em tặng hiện kim và hiện vật cho các Thầy Cô. Ngoài ra , các Thầy Cô còn được tặng Đặc San Xuân Kỷ Hợi của Hội Ái Hữu Cựu Giáo Sư và Học Sinh Trung Học Trịnh Hoài Đức - Bình Dương , ở hải ngoại .
Cám ơn tất cả các em đã luôn nhớ đến các Thầy Cô , dù ở xa , dù ở gần …
Ban Tổ chức có nhã ý sẽ tổ chức nghỉ dưỡng sắp tới , khoảng hai ngày cho các Thầy Cô cùng các bạn . Có lẽ sẽ có một đêm không ngủ để vui chơi cùng nhau .
Và năm sau nếu tổ chức tất niên có lẽ sẽ tổ chức vào buổi chiều .
Hầu như mọi người đều nhất trí !
Ngoài ra các em đề nghị làm kỷ yếu , lưu lại những hình ảnh của khoá 12 …
Trước khi chia tay , cùng nhau chụp hình lưu niệm .
Một buổi họp mặt rất thân tình , rất náo nhiệt.
Rồi cũng phải lưu luyến chia tay nhau .
Đến năm 2019 , tình cảm thân thương giữa Thầy trò chúng tôi được thắt chặt thêm . Đong đầy kỷ niệm cho 27 năm dài đăng đẳng …!