HỌP MẶT 01/05/2018
-Tại Trung Học Trịnh Hoài Đức, Bình Dương-

GS Nguyễn Thị Tâm


Sáng ngày 01/05/2018, dậy sớm.
7:30, ra ngã 3, đón Taxi . Không muốn làm phiền các em đưa đón...
Đến trường, còn sớm, lèo tèo một ít người. Đang ngắm nghía bảng ghi về buổi họp mặt:

HỌP MẶT

Cựu học sinh Trịnh Hoài Đức
Cấp 3 An Thạnh

Thuận An, ngày 01/05/2018

Chúng em dù ở tuổi tác nào, cương vị nào
vẫn mãi mãi là học trò của quý thầy cô

Em Thuỷ Nguyễn từ đâu đến bên tôi. Cùng chụp hình , thay phiên nhau . Sau nhờ một em nam dự họp, chụp giùm. Hai thầy trò đi giáp vòng trường. Thấy chỗ nào hay hay, lại chụp thêm một số.
Em Tuấn lái xe vào. Nhờ em chụp hai thầy trò đang đi trên đường chính giữa, vào cột cờ. Xong rồi ,gặp các em khác đến, lại cùng nhau chụp tiếp. Chụp bàn đăng ký. Nơi đây , các em ghi tên họ ,khoá học ,số điện thoại và địa chỉ để dễ liên lạc sau này . Mỗi người được cài một bông hoa. Một bông hồng bên trên một bảng xanh, ghi tên họ và khoá học rõ ràng. Lại chụp hình ở đấy.
Tôi nhờ một em cài đặt WiFi. Lần trước đến đã cài. Không biết sao lần này không kết nối được. Họ đã đổi mật khẩu. Vào trong gần Văn Phòng, tải lên hai ảnh sớm cho các bạn và các em không đi được, xem.
Chụp sân khấu không người, có người. Các bông hoa được tặng. Đi tới đi lui trò chuyện cùng các em. Chụp hình cho các em và nhờ người khác chụp giùm. Không khí rất náo nức...
Hôm nay, khoá 14 nhận kỷ niệm chương 50 năm. Đa số các em là học trò cũ của tôi, dĩ nhiên thân tình hơn. Chụp đơn, chụp đôi, chụp ba, chụp năm, chụp cả đám. Chụp như chưa từng được chụp hình bao giờ...
Tuy giấy mời là 8:00, nhưng mãi đến 9:30 mới bắt đầu được. Các thầy cô cũ và mới đều được mời nên năm nay số giáo viên tham dự khá đông (1).

Sau khi giới thiệu Ban Chấp Hành mới, đến lượt các thầy cô nhận quà tặng từ BanTổ Chức. Em Nông Ngọc Điệp đã cố gắng từ Úc bay về. Buổi chiều hôm trước, tôi và Ánh Hồng trò chuyện qua điện thoại. Em nói chắc Điệp không về kịp. Buổi tối, lên FB, thấy hình em Cẩm và em Điệp trên đó. Vậy là kịp rồi!
Em Điệp mang về một ít quà tặng các thầy cô . Em cũng chịu khó quá chứ!
Khoá 14 được mời lên. Hôm nay đông không ngờ. Các em đứng tràn ra sân khấu. Lớp trên bục, lớp dưới đất. Một số em phía trước ngồi xuống để cho các bạn có hình...
Chúng tôi xúm nhau chụp, quay phim. Các em í ới, giơ tay ngoắc lia. Phải chuyển máy từ chỗ này đến chỗ kia mới chụp đủ hết... Thật là vui! Rất nhộn!
Nhận kỷ niệm chương xong, các em đồng hợp ca bài Nối vòng tay lớn của Trịnh Công Sơn. Mọi người vỗ tay theo! Cả sân khấu vỡ oà ra ,rất là sôi động. Không khí cả hội trường vô cùng phấn khích!
Các ca sĩ cây nhà lá vườn, như Âu Chánh, Nguyễn Thị Cẩm, Nông Ngọc Điệp... hát rất hay, ngâm thơ cũng vậy... Khoá 14 là khoá tài năng về nhiều mặt.
Thức ăn năm nay ngon hơn năm trước. Nhộn nhịp, các em chăm sóc bàn khách và các thầy cô. Có bàn,các em tự phục vụ, như trong nhà.
Tình cảm gắn bó, ấm áp!
Từ khi đi họp mặt đến nay, đây là lần đầu tiên tôi hưởng được không khí đó. Có lẽ,một phần do các em khoá 14 là học trò cũ của tôi, nên có khác. Các em học với tôi 2 năm.
Một buổi họp mặt khá thành công về mọi mặt!
Ăn uống xong xuôi, một số ra về trước. Tôi cũng rút đi. Em Ngọc Lưu nói:
- Cô về. Khi nào mít chín, em đem xuống tặng cô.
Em ở mãi tận Bến Cát.!
Em Phong hỏi cô về bằng gì. Tôi trả lời đi taxi .
- Dạ, để em đưa cô về!
Trên xe, chúng tôi trao đổi, trò chuyện. Em là một người rất rộng rãi. Lúc nào cũng sốt sắng giúp đỡ mọi người. Không hề so đo ,tính toán ! Thời buổi này, tìm được một người tốt như thế, không phải là dễ! Phải biết trân trọng!
Đến nhà tôi. Chúng tôi còn ngồi trong xe, nói chuyện một chút. Cô bán vé số lại mời. Em mua cho tôi 4 tấm. Tôi nói:
- Từ xưa đến nay, cô chưa hề mua vé số. Ai tặng cô, phải dò vé giùm. Cô không bao giờ làm việc này. Mà cô cũng không biết dò làm sao!
Em cười nói:
-Cô khỏi lo! Hễ trúng là em la lên cho cô biết !
Nghe em nói vậy, tôi cười vui...

Khi viết lại bài này, tôi ngồi cười một mình. Lúc họp mặt, có em lại gần tôi , hỏi :
- Sao ngày xưa, cô để tóc dài, vẫn thấy cô cao ráo, mảnh mai. Bây giờ, cô để tóc ngắn, em thấy cô không còn cao như ngày xưa....
Em Quách Lắm đang nói chuyện với bạn, tôi chụp cho em một tấm. Đưa cho xem. Hai em nói ảnh đẹp quá. Em cười cười ,nói:
- Cô bây giờ làm phóng viên được rồi đó! Nhưng hơi già.
Em và tôi đều cười, vui vẻ .
Đó cũng là một cách quan tâm nhẹ nhàng... !
Có lẽ, em đọc bài viết của tôi trên FB. Tôi nói, ngày xưa tôi mê làm phóng viên. Vì tôi đi xe gắn máy không được, nên bỏ ý định đó. Bây giờ, tôi cũng đi đó đi đây, viết viết , chụp chụp , cho đỡ ghiền...! Vừa chụp vừa đi bộ thể dục kết hợp. Rất tốt cho sức khỏe !

***
Không phải cứ có ước mơ là có thể đạt được !
Nhưng một khi ước mơ biến thành hiện thực, điều đó thật tuyệt diệu!
Mơ ước của tôi thật đơn giản làm sao !
Nhờ vậy, cuộc sống mới thật dễ dàng...


Một số thầy cô hiện diện


Một số thầy cô hiện diện


CHS khóa 14 kỷ niệm 50 năm vào trường



Ghi chú: (1):Theo hình ảnh thấy có sự hiện diện của quý vị GS sau đây: Nguyễn Thuận Nhờ, Lê Đình Sơn, Trần Khắc Cung, Nguyễn Bé Tám, Từ Văn Nhung, Nguyễn Thị Tâm, Lương Thị Chánh, Nguyễn Thị Ánh Tuyết, Thái Thị Đo, Phan Văn Ban… và nhiều thầy cô của trường Cấp 3 An Thạnh…