Ghiền … đi cruise

Minh Tâm

Tôi bắt đầu đi du lịch từ khoảng 10 năm trước. Lúc đầu, tôi chỉ đi theo tua vì còn nhát, sợ đi một mình thì có thể bị lạc, nhứt là khi ra nước ngoài không cùng ngôn ngữ, không cùng văn hoá. Sau nầy, lần lần gan hơn, tôi đã dám đi một mình đến các nơi xa lạ. Còn đi cruise thì tôi chê là dễ chán vì nghĩ rằng suốt ngày ở trên tàu chắc tù túng và dễ bị say sóng lắm.

Suy nghĩ nầy đã thay đổi hai năm trước đây, sau khi con gái tôi đi cruise vùng phía đông Caribbean về khen vui lắm thì tôi thấy mình cũng nên đi một lần cho biết. Ai dè sau chuyến đó chúng tôi … ghiền đi cruise luôn và từ đó đến nay đã đi năm chuyến liên tiếp. Trong khi đi cruise, tôi đã ghi chép và sau đó viết lại thành một cuốn sách tựa là: Đi Cruise Bắc Mỹ với ý định giới thiệu cho bà con đồng hương Việt Nam mình một thể loại du lịch đặc biệt của Mỹ. Có thể bạn thích, có thể bạn không thích cách du lịch nầy nhưng cũng nên tìm hiểu để coi người ta đi cruise ra sao phải không?. Bây giờ tôi xin kể vắn tắt các chuyến cruise mà chúng tôi đã tham gia để bạn nghe thử nhé:

1.    Chuyến cruise đầu tiên: Miền Đông biển Caribbean (Eastern Caribbean)

Chuyến đi nầy sẽ thực hiện với tàu Carnival Destiny do công ty Carnival tổ chức. Chúng tôi mua vé phòng bên trong nên khá rẻ, chỉ trên dưới 400 đô la cho một người. Tàu khởi hành từ Miami – Florida và sẽ du hành trong 6 ngày. Trong thời gian nầy chúng tôi sẽ ghé 3 đảo là Grand Turk, Half Moon Cay và Nassau-Bahamas. Chúng tôi đi vào tháng 5/2009 trước mùa bão ở vùng Caribbean (từ tháng 6 tới tháng 11). Đây là một chuyến du hành thật thú vị. Chúng tôi có dịp vui chơi trên tàu và thăm viếng các đảo xinh đẹp ở vùng Caribbean. Sau chuyến đi nầy, chúng tôi thấy đi cruise rất vui và khoẻ vì mọi chuyện đều có người khác lo hết, mình chỉ việc ăn chơi và ngủ. Còn có say sóng hay không thì thật ra tàu lớn lắm, khi chạy nhanh thì hơi lắc một chút chớ không chòng chành và làm mình say sóng lắm đâu. Sau chuyến đi đó tôi tiếp tục các chuyến cruise khác nữa …

2.    Chuyến cruise thứ hai: Mexican Riviera.

Qua tháng 2/2010, coi internet thấy chuyến cruise của hãng Carnival đi Mexico đang hạ giá cho người trên 55 tuổi, chúng tôi mua liền. Giá cruise là 430 đô la/một người (giá bình thường là 700 đô la/người). Chuyến nầy sẽ kéo dài một tuần và đi theo tàu Carnival Splendor. Chúng tôi sẽ khởi hành từ bến cảng Long Beach – Los Angeles. Sau đó sẽ ghé 3 hải cảng của Mexico là Puerto Vallarta, Mazatlan và Cabos San Lucas. Nhiều người bạn Mỹ trong sở nói Mexico không an ninh cho lắm, nên cẩn thận khi đi chơi, nhưng chúng tôi thấy các hải cảng của Mexico rất an toàn (mặc dù ở cảng nào cũng có lính cầm súng M16 đứng gác cho thấy chánh phủ cũng rất chú trọng vấn đề an ninh). Các thành phố của Mexico mà chúng tôi ghé qua đều đẹp và phát triển chớ không xô bồ như ở Tijuana (gần biên giới Mỹ - Mexico). Họ có những bãi biển đẹp, những resorts rất sang trọng để du khách tới vui chơi và xài tiền. Vật giá ở Mexico cũng rẻ nên đi chơi cũng thích lắm. Còn các sinh hoạt trên tàu như các show ca nhạc hay các trò chơi và chuyện ăn uống thì đều thuộc hạng sang trọng chắc chắn sẽ làm cho mình hài lòng.

(Mới đây, tàu Carnival Splendor nầy bị tai nạn cháy phòng máy. Tôi có một đứa cháu đi theo chuyến du hành đó. Nó nói giới truyền thông quan trọng hoá vấn đề chớ nó cảm thấy cũng thoải mái mặc dù trên tàu ba ngày liền không có điện. Hỏi tại sao thì nó nói các nhân viên của tàu đã tìm đủ mọi cách để du khách hài lòng như tổ chức các trò vui hay cho uống rươự, bia không tính tiền … Họ còn “đền” tiền cruise và tiền máy bay nữa. Họ lại còn cho thêm một chuyến cruise khác miễn phí để đi sau nầy. Mình chỉ hơi bực mình là mất mấy ngày nghỉ phép mà thôi. Chuyện tai nạn thì thật ra cũng hiếm khi xảy ra và  khó trách hãng tàu. Cách cư xử của hãng Carnival như vậy là tốt lắm rồi.)

3.    Chuyến cruise thứ ba: Miền Nam Caribbean.

Tháng 4/2010 chúng tôi bay qua Puerto Rico để tham gia chuyến cruise của tàu Carnival Victoria. Chúng tôi tới Puerto Rico một ngày trước khi tàu khởi hành để thăm viếng các thắng cảnh ở đây. Sau đó lên tàu để du hành trong vòng một tuần. Nhờ mua trước mấy tháng nên giá cruise chỉ có khoảng trên dưới 500 đô cho một tuần du ngoạn. Đây là chuyến đi thú vị nhứt trong 5 chuyến cruise mà chúng tôi đã đi. Tàu ghé 6 đảo là St. Thomas, Dominica, Barbados, St. Lucia, St. Kitts, St. Maarten. Sau đó sẽ về bến cũ là San Juan- Puerto Rico. Phải công nhận rằng đảo nào ở vùng Caribbean cũng đều xinh đẹp hết. Đảo St. Thomas có vịnh Magens được National Geographic xếp vào một trong 10 vịnh biển đẹp nhứt thế giới (trong khi hội nầy đã đánh giá biển Nha Trang thuộc hạng … bét – đáng buồn cho du lịch Việt Nam! – vì có biển đẹp mà không biết giữ gìn và phát triển đến nỗi bị người ta đánh giá quá thấp). Dominica có những khu rừng nhiệt đới và thác nước rất xinh. Barbados có bãi biển mà cát trắng và mịn như đường. St Lucia cũng vậy. Chúng tôi ghé St. Kitts và ngẩn ngơ khi thấy ở đây có những cây phượng to lớn đang nở rực rỡ như ở quê nhà. Tàu ghé St. Maarten, chúng tôi có dịp tắm biển Orient là một bãi biển cho phép tắm mà không cần mặc quần áo (tiếng Việt trong nước gọi là tắm tiên). Quý ông mà tới đây thì tha hồ rữa mắt và quên đường về vì ở đó có nhiều người đẹp để ngực trần quá!.

Chuyến đi nầy có phong cảnh đẹp mà giá lại rất rẽ. Nếu bạn chưa đi cruise lần nào thì nên đi chuyến nầy. Vấn đề là ta phải bay qua San Juan – Puerto Rico nên cũng hơi cực một chút.

Magens Bay ở đảo St. Thomas - một trong 10 vịnh biển đẹp nhứt thế giới

4.    Chuyến cruise thứ tư: Alaska

Alaska là vùng biển lạnh nhưng có nhiều cảnh đẹp. Mùa du lịch Alaska kéo dài từ tháng 5 tới tháng 9 hàng năm. Chúng tôi chọn chiếc Sapphire Princess để du hành trong vòng một tuần vào cuối tháng 8/2010. Từ Los Angeles, chúng tôi bay lên Seatle để lên tàu du ngoạn vùng biển lạnh. Trong thời gian nầy tàu sẽ ghé các thành phố và thị trấn vùng đông nam Alaska như Ketchikan, Juneau, Skagway và khi quay lại sẽ ghé một thành phố đẹp rực rỡ của Canada là Victoria. Chuyến đi nầy tuy hơi mưa và lạnh nhưng chúng tôi có dịp ngắm những thắng cảnh đẹp như thiên thai ở Tracy Arm Fjord hay thăm băng hà Mendenhall ở gần Juneau. Có một điều hơi buồn là giá vé cruise đi Alaska thường mắc gấp rưỡi so với các chuyến đi cùng thời gian qua vùng Caribbean. Ngoài ra, Alaska còn gió và lạnh hơn rất nhiều so với các nơi khác.

5.    Chuyến cruise thứ năm: New England và Canada

Chuyến cruise mới nhứt của chúng tôi là chuyến đi thăm vùng New England và Canada vào đầu tháng 10/2010. Chúng tôi đi theo tàu Carnival Glory. Chọn tháng mười để du ngoạn vùng New England, chúng tôi hy vọng sẽ được thấy lá đổi màu vào mùa thu ở đó. Khởi hành từ New York, chúng tôi  có dịp nhìn thấy thành phố mang tên “Táo Bự” (Big Apple) từ trên sông Hudson, một khung cảnh hiện đại và xinh đẹp với những nhà chọc trời cao nghệu. Ra tới cửa biển chúng tôi sẽ thấy Tượng Nữ Thần Tự Do một biểu tượng của nước Mỹ. Qua hôm sau chúng tôi có dịp đến Boston để đi thăm khu chợ Quincy đông đảo và vui vẻ. Rồi sau đó lại ghé hải cảng Portland để xem các hải đăng cổ xưa nhưng rất nổi tiếng của tiểu bang Maine. Hai ngày tiếp theo, tàu ghé thăm thành phố Halifax – Canada để du khách xem phong cảnh vùng Peggy Cove xinh đẹp. Trạm cuối là thành phố Saint John nơi có một thác nước rất lạ vì đôi khi nước sẽ chảy .. ngược từ dưới thác lên thượng nguồn. Đó là thác Reversing Fall.

Sau những chuyến đi cruise tôi có nhận xét rằng các cuộc du hành nầy đã được thực hiện rất khoa học và tiện nghi. Đa số du khách sẽ hài lòng về cách phục vụ của nhân viên hãng tàu. Đi chơi trên tàu, bạn sẽ được coi là thượng khách mỗi khi ăn uống, xem ca nhạc, hay giải trí, nhảy đầm, tắm hồ, tắm nắng, chơi thể thao … Đồng tiền mà chúng ta bỏ ra để đi cruise thật đáng giá từng xu vì cách phục vụ của họ rất xứng đáng. Giá cả các chuyến cruise cũng vừa túi tiền chớ không mắc lắm tuỳ theo cách ăn xài của bạn.

Phần trên đây, tôi chỉ giới thiệu sơ qua về các cruise mà tôi có dịp đi chơi. Nếu bạn muốn biết thêm chi tiết thì cần mua cuốn sách mà tôi đã viết về các chuyến đi trên với tựa đề Đi Cruise Bắc Mỹ. Chỉ cần gởi check 15 đô la về địa chỉ:

Tam Tu
17634 Fonthill Ave
Torrance, CA90504

điện thoại liên lạc: (310)523-1857

Bìa sách Đi Cruise Bắc Mỹ của Minh Tâm
(sách chỉ bán qua bưu điện, chưa có ở các nhà sách)

Đọc đến đây chắc bạn sẽ nói: “Cha, té ra Minh Tâm viết bài nầy là để quảng cáo cho cuốn sách của ổng”. Thật ra, chúng tôi đi du lịch tốn mấy ngàn đô không phải để viết sách mà thu lại vài chục đô đâu. Tôi chỉ muốn qua cuốn sách đó: trước để bạn đọc giải trí, và có thể biết được đi cruise có gì lạ; sau đó hy vọng truyền lại cho bạn đọc những kinh nghiệm khi đi du thuyền. Nhờ đó biết đâu bạn có thể tiết kiệm được hàng trăm đô khi mua vé cruise, khi di chuyển từ phi trường tới bến tàu, hay khi mua tua du ngoạn trên các đảo. Đó mới chính là ước muốn của tác giả.

Được sống trên vùng đất tự do, được làm việc để kiếm tiền một cách lương thiện thì chúng ta sẽ thoải mái sử dụng đồng tiền của mình làm ra trong việc vui chơi giải trí. Trong các cách du ngoạn, du lịch trên các du thuyền là một cách vui chơi có nhiều điều hay lạ mà chúng ta có thể tham gia. Bài viết nầy chỉ là giới thiệu, hy vọng sẽ đem lại cho bạn đọc một cái nhìn mới về chuyện du lịch bằng cruise. Tôi không có lợi gì khi quảng cáo cho các hãng tàu nhưng bạn hãy thử đi một lần. Có khi sau đó bạn sẽ bị … ghiền đi cruise như tôi vì thấy đi cruise vui quá mà giá lại quá rẽ nữa ./.