Chuyện bên lề cuộc họp mặt GS và CHS Trịnh Hoài Đức

Phóng viên không chuyên nghiệp


Cuộc họp mặt hè 2010 của GS và CHS Trịnh Hoài Đức tại Orange County đã thành công mỹ mãn. Chuyện họp mặt đã được nhật báo Viễn Đông ở Orange County đăng tới nửa trang. Đây là một chuyện cũng ít thấy trên các báo chí địa phương. Đã có người viết chuyện nghiêm chỉnh rồi thì cũng nên viết về những chuyện bên lề để bạn bè ở phương xa “đọc chơi cho đỡ buồn”. Đồng thời người viết cũng mong bạn đọc sẽ thích thú đôi chút để cùng về tham dự họp mặt kỳ sau, dự định vào mùa hè năm 2012…

Bảng chào mừng:

Vừa bước  vào phòng họp, phóng viên nhận thấy có một bảng chào mừng kích thước 8’x3’ với nội dung: “Hội Ái Hữu Cựu Giáo Sư và Học Sinh Trung Học Trịnh Hoài Đức – Chào Mừng Quan Khách”. Bảng làm bằng chất dẽo, chữ màu trắng, nền màu xanh trông rất trang nhã. Được biết đây là tác phẩm của CHS Hồ Mỹ Phương (Công ty Imperrial Signs) thực hiện để biếu cho Hội. Xin cám ơn chị Phương. Rất tiếc chị bị bịnh nên không đến tham dự được để chúng ta có dịp thưởng thức giọng ca đầy truyền cảm của cựu học sinh Hồ Mỹ Phương (khóa 6).

Khoá mấy?

Câu hỏi thường được hỏi nhiều nhứt trong cuộc họp mặt đó là: “Tui thuộc khoá mấy nè?”. Xin giải đáp như sau: Khoá đầu tiên là khoá 1, được tuyển vào trường năm 1955 và ra trường năm 1962. Nếu bạn được học cả học trình 7 năm thì dễ tìm ra bạn thuộc khoá nào. Trong khi đó cũng có CHS vào trường năm 1965 để học lớp đệ Tam. Vậy bạn nầy thuộc khoá mấy?. Câu hỏi không khó trả lời, nhưng cũng hơi mất công tính toán một chút. Dễ nhứt chính là xem danh sách CHS Trịnh Hoài Đức trên mạng: www.trinhhoaiduc.netfirms.com  rồi coi lớp nào có nhiều tên quen quen, là những bạn thời trung học thì mình thuộc khoá của ”mấy đứa đó”… Trường hợp khoá 6, 7, 10 … chưa có danh sách đầy đủ thì mong bạn đọc bổ sung tiếp.

Trước lạ sau quen:

Vài CHS mới tới tham dự lần đầu thì thấy nhiều người lạ hơn quen, nhứt là CHS khoá 1 (anh cả) hay khoá 15 (em út). Nhóm CHS ở các khoá giữa như khoá 5, khoá 9 tương đối đông đảo và thân mật hơn. Nhưng bảo đảm rồi từ từ chúng ta sẽ quen nhau trong tình đồng hương, tình đồng môn..

Tin tức của người từ miền “lạc cảnh”:

Nhờ có cuộc họp mặt CHS kỳ nầy mà chúng ta có thêm tin tức hai người bạn thuộc khoá 10 và khoá 12 mà từ lâu bạn bè tưởng rằng hai bạn ấy đã “tiêu diêu nơi miền cực lạc”. Đó là bạn Trần Thiện Nguyện (Trưởng Ban Thể Thao – thuộc khoá 10) và Bùi thị Bích Liên (em thầy Bùi Thế San - thuộc khoá 12). Nguyện hiện ở Iowa, Liên hiện đang ở Texas.

Tặng qua tặng lại:

Ban tổ chức có nhã ý tặng hoa cho vài CHS đến từ phương xa như Việt Nam, Úc Châu … Những vị nầy lại … tặng lại hoa cho Kim Nên vì thấy “người đẹp” được ông Bầu Diệp cho biết là người có công nhứt trong việc tổ chức hội họp hôm nay. Chuyện nầy khiến cho Kim Nên cũng hơi bối rối một chút …

Củ gì?:

Trong buổi họp, phóng viện nghe lóm được một câu chuyện vui thời học trò như sau: Trong giờ chơi, nữ sinh THĐ hay ăn củ sắn mua từ các ruộng quanh trường. Cô Phụng (người Bắc) dặn rằng: “Con gái đừng có ăn củ đậu”. Lúc đầu, mấy bạn nữ sinh ngớ ra vì không hiểu cô giáo nói gì. Về sau mới biết rằng củ đậu chính là …củ sắn.

Những cái nhứt của kỳ họp mặt:

Người lớn tuổi nhứt (đại sư ca): sư huynh Ký Quốc Gia (khoá 1)
Người nhỏ tuổi nhứt (tiểu sư muội): sư muội Nguyễn thị Thuý Hồng (khoá 15). Đây  cũng là người đẹp nhứt cuộc họp.
Đẹp lão nhứt: Đại sư tỷ: Nguyễn thị Khoẻ (đến từ San Diego).
Chuyện tình học sinh bền bỉ nhứt: có tới hai cặp hiên diện hôm nay: Đó là cặp Lê văn Anh và Trần Hạnh Ngộ (khoá 5) và cặp: Nguyễn hữu Tín và Nguyễn thị Trinh (khoá 11).
Một trùng hợp ngẫu nhiên đó là hôm nay cũng có mặt hai “cặp” thầy cô cùng dạy ở trường Trịnh Hoài Đức. Đó là thầy cô Nguyễn Trí Lục & Hà thị Liên và thầy cô Võ văn Minh & Nguyễn thị Cam.
Ca sĩ hát hay nhứt: Nguyễn Kim Nên.
Người có công nhiều nhứt trong việc thực hiện chương trình họp mặt: cũng là Kim Nên.
Mặc áo dài đẹp nhứt: … cũng là Kim Nên (vì chỉ có một, hai người mặc áo dài!).


Ca sĩ hát hay nhứt

“Lặn” kỹ nhứt vì ở ngay Bolsa mà không thấy xuất hiện: Trần thị Phụng (khoá 9) và Nguyễn ngọc Phát (khóa 1).
Khoá có CHS tham gia đông nhứt: Khoá 9.
Khoá có CHS tham gia ít nhứt: khoá 12, 13, 14: không có ai tham dự. Hình như các bạn trẻ nhát hơn nên ít vượt biên hơn?
Đây là buổi họp mặt có nhiều người từ xa tới nhứt: có bạn từ Việt Nam, Úc Châu, Canada, Texas, Oklahoma, San Jose, San Diego tới.
Món ăn đặc sắc nhứt trong buổi họp mặt: Bánh bèo bì - Đặc sản Bình Dương.

Người liên lạc được nhiều CHS/THĐ nhất cho Đại Hội  nhờ trang web của trường do chính mình sáng tạo và điều hành: CHS Từ Minh Tâm.

Người được bầu chọn là "Chị Nuôi" của buổi tiệc trong Ngày Đại Hội 3/7/2010: Chị Ngọc Dung (phu nhân CHS Trần Văn Ngôi). Chị đã tìm được chỗ đặt hàng vừa ngon, vừa rẻ; nhất là món bánh bèo bì "Mỹ Liên". Riêng món đặc sản nầy còn có sự giúp sức của "Tứ Cô Nương": Cẩm Hồng, Vương Gái, Nguyễn Thị Bì, Kiều Lê (phu nhân CHS NVDiệp) và cháu Trí (con trai của CHS Phan Hồng Liêm từ VN qua). Chị Ngọc Dung cũng đã giúp nhận và mang thức ăn đến hội trường đúng giờ.

Người đoán bịnh hay nhứt: CHS Trần minh Tâm. Anh nầy nhìn sắc diện của Từ Minh Tâm và nói rằng: “Thần sắc của em cho thấy sức khoẻ không tốt”. Quả vậy, mấy ngày qua do lo lắng tổ chức họp mặt mà Tâm đã bị bịnh nhức đầu, chóng mặt, ói mữa lung tung.
Đến họp từ nơi xa nhứt: CHS Trần văn Khanh (từ Melbourne tới).
Người vui nhứt sau cuộc họp: là Trưởng Ban Tổ Chức Nguyễn văn Diệp, bởi vì đây là một cuộc họp thành công và có nhiều bạn bè tham dự mà Ban Tổ Chức không phải móc tiền túi ra để bù lỗ. Trái lại ngân sách còn dư chút đỉnh để dành cho các công tác ái hữu và tương trợ về sau.
Người lo nhứt sau cuộc họp: cũng là anh Nguyễn văn Diệp, vì anh “bị” bầu vào chức vụ Hội Trưởng Hội Ái Hữu GS và CHS Trịnh Hoài Đức. Cũng hơi mệt vì sẽ có rất nhiều công tác đang chờ đợi anh thực hiện.
Người được bầu “lén” là vị Hiệu Trưởng khó tính nhứt: GS Trương văn Di (còn có biệt danh là Ông Già Rô).
Ba người may mắn nhứt cuộc họp vì đã trúng được phần thưởng trong cuộc xổ số là: Từ thị Yên (khoá 3, chị của CHS Từ Minh Tâm; Lê thị Kiều (phu nhân của Hội Trưởng Nguyễn văn Diệp); và CHS Nguyễn thị Trinh (phu nhân của CHS Nguyễn hữu Tín – San Diego).

Vui chơi không quên thầy cũ:

Sau cuộc họp, CHS Trịnh Hoài Đức gồm Anh Diệp, chị Nên, chị Bì, Kim Oanh, Minh Lan, Vương Gái, và em út Minh Tâm ... đã tổ chức thăm viếng thầy cô Nguyễn trí Lục & Hà thị Liên tại Orange County. Sau đó dưới sự hướng dẫn của thầy Lục, phái đoàn đến thăm viếng GS Bùi thế San tại Los Angeles. Cuộc gặp gỡ với thầy San thật cảm động. Thầy trò nhắc lại rất nhiều kỷ niệm khoảng 40 năm trước. Lúc ra về, phóng viên thấy CHS Kim Oanh đã rớm nước mắt khi cầm tay thầy nói lời cám ơn và từ giã.

Phái đoàn còn tiếp tục đến thăm GS Đinh Đức Vượng. Thầy Vượng hứa lần sau sẽ đi họp mặt, nhưng nhớ đừng mời thầy lên phát biểu vì thầy nhát lắm, nếu mời thầy lên thì thầy sẽ chui xuống bàn trốn…Phát biểu của thầy sao thật đơn sơ và dễ mến quá chừng!
 
Hôm sau, khi nhận được tin GS Nguyễn Bé Tám đang bị bịnh ung thư và tim, các CHS khoá 9 đã nhanh chóng đóng góp một số hiện kim để gởi về cho thầy nhằm an ủi tinh thần với mong ước thầy nhanh chóng bình phục. Chân tình của các anh chị CHS khoá 9 thật đáng trân trọng và biểu dương.

Ngày vui qua mau, ai về nhà nấy mà tâm tư còn vương vấn những ngày hội ngộ thật vui vẻ bên nhau.

Mong thời gian qua mau để cùng nhau hội ngộ lần tới vào mùa hè năm 2012 với nhiều người tham dự hơn.

Bạn có đọc được bài viết nầy thì hãy chuẩn bị trước nhé ... Vui lắm bạn ơi, đừng bỏ qua rất uổng!!!


Quang cảnh buổi họp 7/2010

*****